Theo WHO (Tổ chức y tế thế giới) – https://www.who.int:

Nước bị ô nhiễm và vệ sinh kém có liên quan đến việc truyền các bệnh như dịch tả, tiêu chảy, kiết lỵ, viêm gan A, thương hàn và bại liệt. Các dịch vụ nước và vệ sinh vắng mặt, không đầy đủ hoặc được quản lý không phù hợp khiến các cá nhân gặp rủi ro sức khỏe có thể phòng ngừa được. Điều này đặc biệt xảy ra trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nơi cả bệnh nhân và nhân viên đều có thêm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật khi thiếu nước, vệ sinh và các dịch vụ vệ sinh. Trên toàn cầu, 15% bệnh nhân bị nhiễm trùng trong thời gian nằm viện, với tỷ lệ này lớn hơn nhiều ở các nước thu nhập thấp.

Quản lý nước thải đô thị, công nghiệp và nông nghiệp không đầy đủ có nghĩa là nước uống của hàng trăm triệu người bị ô nhiễm nguy hiểm hoặc bị ô nhiễm hóa học. Sự hiện diện tự nhiên của các hóa chất, đặc biệt là trong nước ngầm, cũng có thể có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe, bao gồm asen và florua, trong khi các hóa chất khác, chẳng hạn như chì, có thể tăng cao trong nước uống do rửa trôi từ các thành phần cấp nước khi tiếp xúc với nước uống.

Ước tính có khoảng 829 000 người chết mỗi năm do tiêu chảy do nước uống, vệ sinh và vệ sinh tay không an toàn. Tuy nhiên, tiêu chảy phần lớn có thể phòng ngừa được và có thể tránh được cái chết của 297.000 trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm nếu các yếu tố nguy cơ này được giải quyết. Khi nước không có sẵn, mọi người có thể quyết định rửa tay không phải là ưu tiên hàng đầu, do đó làm tăng thêm khả năng tiêu chảy và các bệnh khác.

Tiêu chảy là căn bệnh được biết đến rộng rãi nhất liên quan đến thực phẩm và nước bị ô nhiễm nhưng có những mối nguy hiểm khác. Vào năm 2017, hơn 220 triệu người đã yêu cầu điều trị phòng ngừa bệnh sán máng – một căn bệnh cấp tính và mãn tính do giun ký sinh mắc phải do tiếp xúc với nước bị nhiễm khuẩn.

Ở nhiều nơi trên thế giới, côn trùng sống hoặc sinh sản trong nước mang và truyền các bệnh như sốt xuất huyết. Một số loài côn trùng này, được gọi là vectơ, sinh sản trong nước sạch, thay vì nước bẩn, và các thùng chứa nước uống trong gia đình có thể đóng vai trò là nơi sinh sản. Sự can thiệp đơn giản của việc che phủ các thùng chứa nước có thể làm giảm sự sinh sản của vectơ và cũng có thể làm giảm ô nhiễm phân của nước ở cấp hộ gia đình.

Thống kê tại Việt Nam

Vài năm trở lại đây, viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường báo cáo có đến hơn 17 triệu người tại Việt Nam chưa được tiếp cận với nước sạch. Những người dân này phải chấp nhận sống chung với nguồn nước ngầm, nước mưa, nước từ nhà máy lọc không an toàn. Chưa dừng lại tại đó, cứ mỗi năm các tổ chức môi trường quốc tế và trong nước vẫn tiếp tục đưa ra những con số rất đáng lo ngại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở nước ta:

  • Khoảng 9.000 người tử vong mỗi năm do nguồn nước và vệ sinh kém (theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường)
  • Khoảng 20.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện mà một trong những nguyên nhân chính là do ô nhiễm nguồn nước (theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường)
  • 44% trẻ em bị nhiễm giun và 27% trẻm em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng tại Việt Nam do thiếu nước sạch và vệ sinh kém (theo WHO)
  • Khoảng 21% dân số đang sử dụng nguồn nước bị nhiễm Asen (theo báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường)
  • 19.000 tấn rác nhựa thải ra môi trường mỗi ngày, trong đó trung bình mỗi người trong số chúng ta đóng góp đến 1,2kg rác/ngày (theo TS Quách Thị Xuân – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển bền vững Đà Nẵng)

Bất chấp những con số báo động đỏ này vẫn có đến 30% dân số chưa nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch.

  • Tháng Sáu 9, 2023by admin